Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
5 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
Mil Mi-24 là một máy bay trực thăng vũ trang hạng nặng đồng thời có một chút khả năng chở quân bắt đầu hoạt động trong Không quân Xô viết từ năm 1976, sau này là tại các nước cộng hòa và hơn ba mươi quốc gia khác trên thế giới.
Tên hiệu NATO của nó là Hind và các biến thế được định danh với một chữ cái thêm nữa. Các phiên bản xuất khẩu, Mi-25 và Mi-35, được biểu thị là Hind D và Hind E. Các phi công Xô viết gọi loại máy bay này là 'Letayushiy tank' (Xe tăng bay). Một tên hiệu thường gặp khác là 'Krokodil' (Cá sấu) — vì hình dạng ngụy trang và thân của nó.
Hiện nay nước ta đang có 36 chiếc phiên bản Mil Mi-24A và Mi-24D
Mi-24A
Mi-24D
Thiết kế chủ chốt của máy bay này được lấy từ loại Mil Mi-8 (Tên hiệu NATO "Hip"), hai động cơ tuốc bin trục (turboshaft) đặt trên đỉnh cung cấp năng lượng cho cánh quạt chính 5 tấm chính giữa thân 17,3 m và một cánh quạt đuôi ba cánh. Các vị trí đặt động cơ khiến máy bay này có kiểu bố trí hai cửa hút gió rất khác biệt. Các phiên bản D và phía trên có đặc điểm buồng lái hai người với một vòm kính buồng lái kiểu "phồng bọt đôi". Các đặc điểm khung sườn khác được lấy từ loại Mi-14 "Haze". Các mấu cứng treo vũ khí được bố trí trên hai cánh ngắn giữa thân (cũng giúp tăng lực nâng), mỗi cánh có ba mấu. Vũ khí trang bị tùy thuộc nhiệm vụ; chúng có thể đảm nhiệm hỗ trợ trên không, chống xe tăng, hay chiến đấu trên không. Thân máy bay được bọc thép tốt và các phiến cánh quạt titan có thể chống lực va chạm từ những viên đạn 0,50 (12,7 mm). Buồng lái được tăng áp để bảo vệ đội bay trong trường hợp sử dụng Vũ khí Hạt nhân, Sinh học, Hóa học. Máy bay sử dụng bộ bánh đáp ba có thể thu vào. Với mục tiêu thiết kế vừa là máy bay chiến đấu vừa là máy bay chở quân, Hind không có đối thủ trực tiếp từ NATO.
Mil Mi-8
Mil Mi-14
Từ khi bắt đầu được thiết kế năm 1968 tới chuyến bay thử đầu tiên của Hind chỉ kéo dài chưa tới mười tám tháng. Những mẫu đầu tiên được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang đánh giá năm 1970. Mi-24A (Hind-B) thực sự gặp phải một số vấn đề - chạy nghiêng, các vấn đề về hệ thống kính ngắm và tầm quan sát hạn chế của phi công. Quá trình sửa đổi thiết kế đã cải tiến đáng kể những vấn đề trên.
V-24 (Hind) - Phiên bản trực thăng đầu tiên, gồm mười hai nguyên mẫu và một chiếc phát triển. Một mẫu đã được sửa đổi năm 1975 thành A-10 để thực nghiệm tốc độ cao (đạt tới 368km/h).
Mi-24 (Hind-A) - Một phiên bản ban đầu khác là một chiếc trực thăng vũ trang, có thể chở tám lính và ba thành viên đội bay. Nó cũng mang bốn thùng chứa rocket tại bốn mấu cứng dưới cánh, bốn tên lửa chống tăng 9M17 Falanga (AT-2 Swatter) dưới hai thanh treo cánh, bom rơi tự do cộng thêm hai súng máy 12.7-mm lắp trên mũi. Mi-24 (Hind-A) là phiên bản sản xuất đầu tiên.
Mi-24A (Hind-B) - Hind-A là phiên bản sản xuất thứ hai. Cả Mi-24 và Mi-24A đều bước vào phục vụ trong Không quân Xô viết năm 1973 hay 1974. Nó không được trang bị súng máy 12.7mm bốn nòng tại mũi.
Mi-24U (Hind-C) - Phiên bản huấn luyện không trang bị vũ khí.
Mi-24D (Hind-D) - Phiên bản thường thấy nhất, một loại máy bay chiến đấu đúng nghĩa hơn so với những phiên bản trước, loại đầu tiên được trang bị các hệ thống điện tử cho tên lửa điều khiển chống tăng 9M17 Falanga (AT-2 Swatter). Mi-24D có phần thân trước được thiết kế lại, với hai buồng lái riêng biệt cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí. Nó được trang bị một súng máy 12.7-mm bốn nòng phía mũi. Mi-24D có thể mang bốn thùng rocket, bốn tên lửa 9M17 Falanga (AT-2 Swatter) chống tăng cộng thêm bom và các loại vũ khí khác.
Mi-24DU - Một số lượng nhỏ Mi-24D đã được chế tạo làm máy bay huấn luyện với hệ thống điều khiển kép.
Mi-24V (Hind-E) - Phát triển sau này dẫn tới loại Mi-24V, lần đầu tiên xuất hiện đầu thập niên 1980. Nó được trang bị những tên lửa điều khiển chống tăng thế hệ mới hơn, như (9M114 Kokon, AT-6 Spiral) với những ống phóng. Mười hai tên lửa được treo trên sáu mấu cứng tại cánh.
Mi-24P (Hind-F) - Phiên bản chiến đấu thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm.
Mi-24RKR (Hind-G1) - Phiên bản trinh sát, được thiết kế để phát hiện bức xạ, sinh học và hóa học. Loại Mi-24RKR xuất hiện lần đầu tại Thảm họa Chernobyl năm 1986. Cũng được gọi là Mi-24R, Mi-24RR và Mi-24RKh (Rch).
Mi-24K (Hind-G2) : Trinh sát quân đội, trực thăng quan sát pháo binh.
Mi-24VM - Mi-24V cải tiến với hệ thống điện tử hiện đại hơn cho hoạt động ban đêm, bộ phận đáp mới, cánh ngắn và nhẹ hơn, và những hệ thống vũ khí mới tương thích với các loại tên lửa Ataka, Shturm và Igla-V và một súng chính 23 mm. Bên trong cũng được cải tạo nhằm tăng tuổi thọ và tạo điều kiện bảo dưỡng dễ dàng hơn. Mi-24VM được cho là sẽ bước vào hoạt động năm 2015
Mi-24PM - Mi-24P cải tiến sử dụng các công nghệ như Mi-24VM.
Mi-24PN - Quân đội Nga đã chọn phiên bản Mi-24 cải tiến này làm máy bay trực thăng tấn công của họ. Phiên bản PN có một TV và một cameraFLIR nằm trong một vòm tròn phía trước. Những thay đổi khác gồm cánh quạt chính và đuôi từ Mi-28 và bánh đáp cố định. Quân đội Nga đã nhận 14 chiếc Mi-24PN năm 2004 và có kế hoạch nâng cấp toàn bộ Mi-24 của họ.
Mi-24PS : Phiên bản cảnh sát dân sự hay bán quân sự.
Mi-24E : Phiên bản nghiên cứu môi trường.
Mi-25 - Phiên bản xuất khẩu của Mi-24D.
Mi-35 - Phiên bản xuất khẩu của Mi-24V.
Mi-24W : Tên định danh Ba Lan cho loại Mi-24V.
Mi-35P - Phiên bản xuất khẩu của Mi-24P.
Mi-35U - Phiên bản huấn luyện không trang bị vũ khí của Mi-35.
Mi-24 SuperHind Mk II - Với những hệ thống điện tử phương Tây do công ty Advanced Technologies and Engineering (ATE) của Nam Phi chế tạo.
Mi-24 SuperHind Mk III/IV - Phiên bản cải tiến của Mi-24 với các vũ khí, hệ thống điện tử và phản công điện tử.
Mil Mi-24A Hind
Mil Mi-24P Hind F
Mil Mi-24V
Mil Mi-25
Mil Mi-35
Mil Mi-35P
Mil Mi-35s
Đặc điểm kĩ thuật
Buồng lái
Đội bay: 3 (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên)
Chiều dài: 17.5 m (57 ft 4 in)
Chiều dài cánh quạt: 17.3 m (56 ft 7 in)
Sải cánh: ' 6.5 m (21 ft 3 in)
Chiều cao: 6.5 m (21 ft 3 in)
Diện tích kiểm soát: 235 m² (2.529,52 ft²)
Trọng lượng khi không mang vũ khí: 8.500 kg (18.740 lb)
Trọng lượng cất cánh tối đa: 12.000 kg (26 455 lb)
Sức chứa: 8 lính hay 4 người bị thương
Động cơ: Isotov TV3-117
Công suất: 1.600 kW (2.200 sức ngựa)
Tốc độ tối đa: 335 km/h (208 mph)
Tầm hoạt động: 450 km (280 dặm)
Trần bay: 4.500 m (14.750 ft)
Trang bị vũ khí:
súng máy 12.7 mm YaKB-12.7 Yakushev-Borzov 4 nòng
1.500 kg bom
4× Tên lửa điều khiển chống tăng (AT-2 Swatter hay AT-6 Spiral)
AT-2 Swatter
AT-6 Spiral
4× 57 mm S-5 rocket hay 4× 80 mm S-8 rocket
2× 23 mm pháo hai nòng
4× bình nhiên liệu ngoài
Nguồn wikipedia
Tên hiệu NATO của nó là Hind và các biến thế được định danh với một chữ cái thêm nữa. Các phiên bản xuất khẩu, Mi-25 và Mi-35, được biểu thị là Hind D và Hind E. Các phi công Xô viết gọi loại máy bay này là 'Letayushiy tank' (Xe tăng bay). Một tên hiệu thường gặp khác là 'Krokodil' (Cá sấu) — vì hình dạng ngụy trang và thân của nó.
Hiện nay nước ta đang có 36 chiếc phiên bản Mil Mi-24A và Mi-24D
Mi-24A
Mi-24D
Thiết kế chủ chốt của máy bay này được lấy từ loại Mil Mi-8 (Tên hiệu NATO "Hip"), hai động cơ tuốc bin trục (turboshaft) đặt trên đỉnh cung cấp năng lượng cho cánh quạt chính 5 tấm chính giữa thân 17,3 m và một cánh quạt đuôi ba cánh. Các vị trí đặt động cơ khiến máy bay này có kiểu bố trí hai cửa hút gió rất khác biệt. Các phiên bản D và phía trên có đặc điểm buồng lái hai người với một vòm kính buồng lái kiểu "phồng bọt đôi". Các đặc điểm khung sườn khác được lấy từ loại Mi-14 "Haze". Các mấu cứng treo vũ khí được bố trí trên hai cánh ngắn giữa thân (cũng giúp tăng lực nâng), mỗi cánh có ba mấu. Vũ khí trang bị tùy thuộc nhiệm vụ; chúng có thể đảm nhiệm hỗ trợ trên không, chống xe tăng, hay chiến đấu trên không. Thân máy bay được bọc thép tốt và các phiến cánh quạt titan có thể chống lực va chạm từ những viên đạn 0,50 (12,7 mm). Buồng lái được tăng áp để bảo vệ đội bay trong trường hợp sử dụng Vũ khí Hạt nhân, Sinh học, Hóa học. Máy bay sử dụng bộ bánh đáp ba có thể thu vào. Với mục tiêu thiết kế vừa là máy bay chiến đấu vừa là máy bay chở quân, Hind không có đối thủ trực tiếp từ NATO.
Mil Mi-8
Mil Mi-14
Từ khi bắt đầu được thiết kế năm 1968 tới chuyến bay thử đầu tiên của Hind chỉ kéo dài chưa tới mười tám tháng. Những mẫu đầu tiên được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang đánh giá năm 1970. Mi-24A (Hind-B) thực sự gặp phải một số vấn đề - chạy nghiêng, các vấn đề về hệ thống kính ngắm và tầm quan sát hạn chế của phi công. Quá trình sửa đổi thiết kế đã cải tiến đáng kể những vấn đề trên.
V-24 (Hind) - Phiên bản trực thăng đầu tiên, gồm mười hai nguyên mẫu và một chiếc phát triển. Một mẫu đã được sửa đổi năm 1975 thành A-10 để thực nghiệm tốc độ cao (đạt tới 368km/h).
Mi-24 (Hind-A) - Một phiên bản ban đầu khác là một chiếc trực thăng vũ trang, có thể chở tám lính và ba thành viên đội bay. Nó cũng mang bốn thùng chứa rocket tại bốn mấu cứng dưới cánh, bốn tên lửa chống tăng 9M17 Falanga (AT-2 Swatter) dưới hai thanh treo cánh, bom rơi tự do cộng thêm hai súng máy 12.7-mm lắp trên mũi. Mi-24 (Hind-A) là phiên bản sản xuất đầu tiên.
Mi-24A (Hind-B) - Hind-A là phiên bản sản xuất thứ hai. Cả Mi-24 và Mi-24A đều bước vào phục vụ trong Không quân Xô viết năm 1973 hay 1974. Nó không được trang bị súng máy 12.7mm bốn nòng tại mũi.
Mi-24U (Hind-C) - Phiên bản huấn luyện không trang bị vũ khí.
Mi-24D (Hind-D) - Phiên bản thường thấy nhất, một loại máy bay chiến đấu đúng nghĩa hơn so với những phiên bản trước, loại đầu tiên được trang bị các hệ thống điện tử cho tên lửa điều khiển chống tăng 9M17 Falanga (AT-2 Swatter). Mi-24D có phần thân trước được thiết kế lại, với hai buồng lái riêng biệt cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí. Nó được trang bị một súng máy 12.7-mm bốn nòng phía mũi. Mi-24D có thể mang bốn thùng rocket, bốn tên lửa 9M17 Falanga (AT-2 Swatter) chống tăng cộng thêm bom và các loại vũ khí khác.
Mi-24DU - Một số lượng nhỏ Mi-24D đã được chế tạo làm máy bay huấn luyện với hệ thống điều khiển kép.
Mi-24V (Hind-E) - Phát triển sau này dẫn tới loại Mi-24V, lần đầu tiên xuất hiện đầu thập niên 1980. Nó được trang bị những tên lửa điều khiển chống tăng thế hệ mới hơn, như (9M114 Kokon, AT-6 Spiral) với những ống phóng. Mười hai tên lửa được treo trên sáu mấu cứng tại cánh.
Mi-24P (Hind-F) - Phiên bản chiến đấu thay thế súng máy 12.7mm bằng pháo 30-mm.
Mi-24RKR (Hind-G1) - Phiên bản trinh sát, được thiết kế để phát hiện bức xạ, sinh học và hóa học. Loại Mi-24RKR xuất hiện lần đầu tại Thảm họa Chernobyl năm 1986. Cũng được gọi là Mi-24R, Mi-24RR và Mi-24RKh (Rch).
Mi-24K (Hind-G2) : Trinh sát quân đội, trực thăng quan sát pháo binh.
Mi-24VM - Mi-24V cải tiến với hệ thống điện tử hiện đại hơn cho hoạt động ban đêm, bộ phận đáp mới, cánh ngắn và nhẹ hơn, và những hệ thống vũ khí mới tương thích với các loại tên lửa Ataka, Shturm và Igla-V và một súng chính 23 mm. Bên trong cũng được cải tạo nhằm tăng tuổi thọ và tạo điều kiện bảo dưỡng dễ dàng hơn. Mi-24VM được cho là sẽ bước vào hoạt động năm 2015
Mi-24PM - Mi-24P cải tiến sử dụng các công nghệ như Mi-24VM.
Mi-24PN - Quân đội Nga đã chọn phiên bản Mi-24 cải tiến này làm máy bay trực thăng tấn công của họ. Phiên bản PN có một TV và một cameraFLIR nằm trong một vòm tròn phía trước. Những thay đổi khác gồm cánh quạt chính và đuôi từ Mi-28 và bánh đáp cố định. Quân đội Nga đã nhận 14 chiếc Mi-24PN năm 2004 và có kế hoạch nâng cấp toàn bộ Mi-24 của họ.
Mi-24PS : Phiên bản cảnh sát dân sự hay bán quân sự.
Mi-24E : Phiên bản nghiên cứu môi trường.
Mi-25 - Phiên bản xuất khẩu của Mi-24D.
Mi-35 - Phiên bản xuất khẩu của Mi-24V.
Mi-24W : Tên định danh Ba Lan cho loại Mi-24V.
Mi-35P - Phiên bản xuất khẩu của Mi-24P.
Mi-35U - Phiên bản huấn luyện không trang bị vũ khí của Mi-35.
Mi-24 SuperHind Mk II - Với những hệ thống điện tử phương Tây do công ty Advanced Technologies and Engineering (ATE) của Nam Phi chế tạo.
Mi-24 SuperHind Mk III/IV - Phiên bản cải tiến của Mi-24 với các vũ khí, hệ thống điện tử và phản công điện tử.
Mil Mi-24A Hind
Mil Mi-24P Hind F
Mil Mi-24V
Mil Mi-25
Mil Mi-35
Mil Mi-35P
Mil Mi-35s
Đặc điểm kĩ thuật
Buồng lái
Đội bay: 3 (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên)
Chiều dài: 17.5 m (57 ft 4 in)
Chiều dài cánh quạt: 17.3 m (56 ft 7 in)
Sải cánh: ' 6.5 m (21 ft 3 in)
Chiều cao: 6.5 m (21 ft 3 in)
Diện tích kiểm soát: 235 m² (2.529,52 ft²)
Trọng lượng khi không mang vũ khí: 8.500 kg (18.740 lb)
Trọng lượng cất cánh tối đa: 12.000 kg (26 455 lb)
Sức chứa: 8 lính hay 4 người bị thương
Động cơ: Isotov TV3-117
Công suất: 1.600 kW (2.200 sức ngựa)
Tốc độ tối đa: 335 km/h (208 mph)
Tầm hoạt động: 450 km (280 dặm)
Trần bay: 4.500 m (14.750 ft)
Trang bị vũ khí:
súng máy 12.7 mm YaKB-12.7 Yakushev-Borzov 4 nòng
1.500 kg bom
4× Tên lửa điều khiển chống tăng (AT-2 Swatter hay AT-6 Spiral)
AT-2 Swatter
AT-6 Spiral
4× 57 mm S-5 rocket hay 4× 80 mm S-8 rocket
2× 23 mm pháo hai nòng
4× bình nhiên liệu ngoài
Nguồn wikipedia
snowangel27- Trung úy
- Tổng số bài viết : 194
Ngày nhập ngũ : 05/06/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
hay hay
KO có nút thanks nhỉ
KO có nút thanks nhỉ
thinh_vcoin- Thượng úy
- Tổng số bài viết : 251
Ngày nhập ngũ : 27/06/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
Bài viết vẫn còn sơ sài vì mới chỉ tham khảo ở wiki!!!Mong các bạn thông cảm nhá!!!
snowangel27- Trung úy
- Tổng số bài viết : 194
Ngày nhập ngũ : 05/06/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
> Mấy con này bự thế thì sao né rocket được nhỉ?!
kiemsima- Binh nhất
- Tổng số bài viết : 72
Ngày nhập ngũ : 31/05/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
Vẫn né được nhưng phải là các phi công dày dạn kinh nghiệm bạn ah!!!Thía nên để được lái các em này ở việt nam toàn cấp tá thui!!!!
snowangel27- Trung úy
- Tổng số bài viết : 194
Ngày nhập ngũ : 05/06/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
Con này chắc né bằng cách thả mấy cái đốm sáng nhỉ ( e ko biết gọi là gì) giống trong MW1
kiemsima- Binh nhất
- Tổng số bài viết : 72
Ngày nhập ngũ : 31/05/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
thinh_vcoin đã viết:hay hay
KO có nút thanks nhỉ
https://headshot.forumvi.com/t8-topic --> đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Boo- Trung tá
- Tổng số bài viết : 910
Ngày nhập ngũ : 25/05/2011
Re: Mil Mi-24-Trực thăng chiến đấu đa năng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam
kiemsima đã viết:Con này chắc né bằng cách thả mấy cái đốm sáng nhỉ ( e ko biết gọi là gì) giống trong MW1
Nếu mình không nhầm thì đó là pháo sáng phát nhiệt. Nó dựa vào nguyên lý hoạt động cơ bản của stinger là tên lửa tầm nhiệt. Cái đốm sáng đó phát ra lượng nhiệt khủng khiếp và hút quả rocket bay vào đó. (Tuy nhiên, trong MW thì sau khi quả đầu tiên trượt, quả thứ 2 cũng định trượt nhưng thấy mặt thằng phi công nó cười đểu => ghét => cho mày chết nha cu )
Hawkeye911- Đại úy
- Tổng số bài viết : 352
Ngày nhập ngũ : 10/06/2011
Similar topics
» Những Chú Kình Ngư Của Quân Đội Nhân Việt Nam
» Trực thăng Apache, nỗi kinh hoàng của xe tăng
» Tàu ngầm nguyên tử đa năng lớp Los Angeles-Quái vật biển thời chiến tranh lạnh
» Bảo tàng không quân tại Mỹ
» Việt Nam chế tạo thành công chiến hạm TT400TP
» Trực thăng Apache, nỗi kinh hoàng của xe tăng
» Tàu ngầm nguyên tử đa năng lớp Los Angeles-Quái vật biển thời chiến tranh lạnh
» Bảo tàng không quân tại Mỹ
» Việt Nam chế tạo thành công chiến hạm TT400TP
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|