Sukhoi PAK FA T-50
2 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Sukhoi PAK FA T-50
Được khởi xướng từ năm
2002, khi đó chính phủ Nga đã lựa chọn Sukhoi làm nhà thầu chính cho dự
án chế tạo máy bay thế hệ thứ năm mang tên PAK FA (Perspektivnyi
Aviatsionnyi Kompleks Frontovoi Aviatsyi – Future air complex for
tactical air force - tổ hợp hàng không tương lai cho không quân chiến
thuật).
Theo dự kiến ban đầu, nguyên mẫu PAK FA sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm
từ năm 2006 và năm 2010, sẽ bắt đầu được sản xuất. PAK FA sẽ trang bị
cho lực lượng không quân Nga từ 2011-2012. Tuy nhiên, có lẽ do vấn đề
tài chính nên mãi tới 11 giờ 9 phút ngày 29 tháng 1 năm 2010, Sukhoi PAK
FA T-50 mới cất cánh lần đầu tiên từ Komsomolsk (Nga).
Radar cực mạnh N050 BLRS AESA/PESA
Sukhoi T-50 trang bị loại radar N050 BLRS AESA/PESA (AESA – Active
Electronically scanned array – mạng điện tử quét chủ động; PESA –
Passive Electronically scanned array – mạng điện tử quét bị động). Loại
radar này hoạt động trên băng tần X (8-12GHz). Trọng lượng của radar
khoảng 65-80kg, đường kính 0,7m.
N050 cho phép quét đồng thời 32 mục tiêu cùng lúc, và điều khiển hỏa lực
tiêu diệt đồng thời 8 mục tiêu. Tầm hoạt động của radar khoảng 400km,
trong khi đó loại radar trang bị trên F-22 là AN/APG – 77 chỉ là 250km.
Hệ thống vũ khí đa dạng
Sukhoi T-50 được chế tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không, trên
bộ, trên biển. Sukhoi T-50 có thể sử dụng các loại vũ khí mới nhất của
quân đội Nga như: Tên lửa không đối không tầm ngắn R-73
Tên lửa không
đối không tầm trung R-77 (tầm bắn lên tới 90km)
Tên lửa không đối đất
điển hình là Kh-31
Không đối hạm như Kh-35 Uran
Kh-41 Moskit
Và
các loại bom dẫn đường chính xác cao KAB-500KR.
Vũ khí phụ rất hiệu quả trong các cuộc không chiến tầm gần chắc chắn
cũng không thể thiếu trên các chiến đấu cơ là hai pháo 30mm.
Tất cả vũ khí của Sukhoi T-50 sẽ được treo bên trong khoang máy bay,
tương tự với F-22 của Mỹ. Cách bố tri này sẽ giảm khả năng bị phát hiện
của hệ thống radar phòng không đối phương.
Động cơ Saturn AL-41F mạnh mẽ
Trong chuyến bay thử nghiệm ngày 29/1/2010, một số nguồn tin cho rằng,
Sukhoi T-50 chưa được trang bị động cơ mới. Nhưng trước đó có một vài dự
đoán rằng Sukhoi T-50 sẽ sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt
đẩy Saturn AL-41F.
Động cơ AL-41F cho phép
Sukhoi T-50 đạt tốc độ tối đa 2400km/h, tốc độ khi bay tuần tra khoảng
1300km/h, trần bay 20.000m, tầm hoạt động trên 5.000km. T-50 thậm chí có
khả năng đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai. Yêu
cầu chiều dài đường băng cất cánh chỉ là 350m.
Tuổi thọ trung bình của một động cơ AL-41F là 4.000 giờ, trung bình thời gian hoạt động khoảng 1.500 giờ mới cần bảo dưỡng.
Công nghệ tàng hình Plasma mới
Công nghệ tàng hình truyền thống mà nhiều quốc gia đang sử dụng, điển
hình nhất là các máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất như F-117, B-2, F-22.
Đó là sử dụng các kết cấu góc cạnh, dùng các vật liệu hấp thụ sóng
radar, giảm bức xạ nhiệt hồng ngoại do động cơ thải ra…
Tuy nhiên, đối với Sukhoi PAK FA T-50, người Nga lại phát triển công
nghệ hoàn toàn mới mẻ đó chính là tàng hình Plasma hay còn được biết đến
với tên “công nghệ tàng hình chủ động”.
Tàng hình Plasma là đưa ra qui trình sử dụng khí ion hóa để giảm tiết
diện phản xạ radar (Radar cross section – RCS). Khí ion hóa sẽ bao toàn
bộ máy bay và hấp thụ năng lượng điện từ của sóng radar, qua đó gây khó
khăn cho việc phát hiện máy bay từ hệ thống phòng không đối phương.
Cơ quan thông tấn ITAR –
TASS của Nga đã công bố cuộc phỏng vấn tiến sĩ Anatoliy Koroteyev (giám
đốc trung tâm nghiên cứu Keldysh), tổ chức này đang nghiên cứu thiết bị
tàng hình Plasma. Đây cũng là cơ quan nghiên cứu đầu tiên của Nga tiến
hành phát triển công nghệ tàng hình này.
Theo đó, cơ quan này đã chế tạo máy phát Plasma nặng khoảng 100kg, do đó
nó hoàn toàn có thể mang trên các máy bay chiến thuật chiến đấu. Năm
2002, họ đã tiến hành thử nghiệm thiết bị Plasma này trên một chiếc
Su-27, kết quả tiết diện phản xạ radar đã giảm xuống 100 lần. Điều này
phù hợp với điều kiện tài chính của nước Nga hiện tại.
Nếu công nghệ này được áp dụng, chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả kinh
tế cao. Bởi nếu sử dụng vật liệu hấp thụ radar hay một số công nghệ
truyền thống khác thì chi phí sẽ rất cao (ví dụ F-22 trị giá 120 triệu
USD hay B-2 trị giá hơn 2 tỉ USD).
Khi đi vào hoạt động, Sukhoi PAK FA T-50 sẽ trở thành chiến đấu cơ chủ
lực của không quân Nga, đối trọng của “Chim ăn thịt” F-22 của Mỹ.
Dự kiến nếu không có gì thay đổi, Sukhoi PAK FA T-50 sẽ đi vào hoạt động năm 2015.
Nguồn http://khoahoc.com.vn và WIKIPEDIA
2002, khi đó chính phủ Nga đã lựa chọn Sukhoi làm nhà thầu chính cho dự
án chế tạo máy bay thế hệ thứ năm mang tên PAK FA (Perspektivnyi
Aviatsionnyi Kompleks Frontovoi Aviatsyi – Future air complex for
tactical air force - tổ hợp hàng không tương lai cho không quân chiến
thuật).
Theo dự kiến ban đầu, nguyên mẫu PAK FA sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm
từ năm 2006 và năm 2010, sẽ bắt đầu được sản xuất. PAK FA sẽ trang bị
cho lực lượng không quân Nga từ 2011-2012. Tuy nhiên, có lẽ do vấn đề
tài chính nên mãi tới 11 giờ 9 phút ngày 29 tháng 1 năm 2010, Sukhoi PAK
FA T-50 mới cất cánh lần đầu tiên từ Komsomolsk (Nga).
Radar cực mạnh N050 BLRS AESA/PESA
Sukhoi T-50 trang bị loại radar N050 BLRS AESA/PESA (AESA – Active
Electronically scanned array – mạng điện tử quét chủ động; PESA –
Passive Electronically scanned array – mạng điện tử quét bị động). Loại
radar này hoạt động trên băng tần X (8-12GHz). Trọng lượng của radar
khoảng 65-80kg, đường kính 0,7m.
N050 cho phép quét đồng thời 32 mục tiêu cùng lúc, và điều khiển hỏa lực
tiêu diệt đồng thời 8 mục tiêu. Tầm hoạt động của radar khoảng 400km,
trong khi đó loại radar trang bị trên F-22 là AN/APG – 77 chỉ là 250km.
Hệ thống vũ khí đa dạng
Sukhoi T-50 được chế tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không, trên
bộ, trên biển. Sukhoi T-50 có thể sử dụng các loại vũ khí mới nhất của
quân đội Nga như: Tên lửa không đối không tầm ngắn R-73
Tên lửa không
đối không tầm trung R-77 (tầm bắn lên tới 90km)
Tên lửa không đối đất
điển hình là Kh-31
Không đối hạm như Kh-35 Uran
Kh-41 Moskit
Và
các loại bom dẫn đường chính xác cao KAB-500KR.
Vũ khí phụ rất hiệu quả trong các cuộc không chiến tầm gần chắc chắn
cũng không thể thiếu trên các chiến đấu cơ là hai pháo 30mm.
Tất cả vũ khí của Sukhoi T-50 sẽ được treo bên trong khoang máy bay,
tương tự với F-22 của Mỹ. Cách bố tri này sẽ giảm khả năng bị phát hiện
của hệ thống radar phòng không đối phương.
Động cơ Saturn AL-41F mạnh mẽ
Trong chuyến bay thử nghiệm ngày 29/1/2010, một số nguồn tin cho rằng,
Sukhoi T-50 chưa được trang bị động cơ mới. Nhưng trước đó có một vài dự
đoán rằng Sukhoi T-50 sẽ sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt
đẩy Saturn AL-41F.
Động cơ AL-41F cho phép
Sukhoi T-50 đạt tốc độ tối đa 2400km/h, tốc độ khi bay tuần tra khoảng
1300km/h, trần bay 20.000m, tầm hoạt động trên 5.000km. T-50 thậm chí có
khả năng đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai. Yêu
cầu chiều dài đường băng cất cánh chỉ là 350m.
Tuổi thọ trung bình của một động cơ AL-41F là 4.000 giờ, trung bình thời gian hoạt động khoảng 1.500 giờ mới cần bảo dưỡng.
Công nghệ tàng hình Plasma mới
Công nghệ tàng hình truyền thống mà nhiều quốc gia đang sử dụng, điển
hình nhất là các máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất như F-117, B-2, F-22.
Đó là sử dụng các kết cấu góc cạnh, dùng các vật liệu hấp thụ sóng
radar, giảm bức xạ nhiệt hồng ngoại do động cơ thải ra…
Tuy nhiên, đối với Sukhoi PAK FA T-50, người Nga lại phát triển công
nghệ hoàn toàn mới mẻ đó chính là tàng hình Plasma hay còn được biết đến
với tên “công nghệ tàng hình chủ động”.
Tàng hình Plasma là đưa ra qui trình sử dụng khí ion hóa để giảm tiết
diện phản xạ radar (Radar cross section – RCS). Khí ion hóa sẽ bao toàn
bộ máy bay và hấp thụ năng lượng điện từ của sóng radar, qua đó gây khó
khăn cho việc phát hiện máy bay từ hệ thống phòng không đối phương.
Cơ quan thông tấn ITAR –
TASS của Nga đã công bố cuộc phỏng vấn tiến sĩ Anatoliy Koroteyev (giám
đốc trung tâm nghiên cứu Keldysh), tổ chức này đang nghiên cứu thiết bị
tàng hình Plasma. Đây cũng là cơ quan nghiên cứu đầu tiên của Nga tiến
hành phát triển công nghệ tàng hình này.
Theo đó, cơ quan này đã chế tạo máy phát Plasma nặng khoảng 100kg, do đó
nó hoàn toàn có thể mang trên các máy bay chiến thuật chiến đấu. Năm
2002, họ đã tiến hành thử nghiệm thiết bị Plasma này trên một chiếc
Su-27, kết quả tiết diện phản xạ radar đã giảm xuống 100 lần. Điều này
phù hợp với điều kiện tài chính của nước Nga hiện tại.
Nếu công nghệ này được áp dụng, chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả kinh
tế cao. Bởi nếu sử dụng vật liệu hấp thụ radar hay một số công nghệ
truyền thống khác thì chi phí sẽ rất cao (ví dụ F-22 trị giá 120 triệu
USD hay B-2 trị giá hơn 2 tỉ USD).
Khi đi vào hoạt động, Sukhoi PAK FA T-50 sẽ trở thành chiến đấu cơ chủ
lực của không quân Nga, đối trọng của “Chim ăn thịt” F-22 của Mỹ.
Dự kiến nếu không có gì thay đổi, Sukhoi PAK FA T-50 sẽ đi vào hoạt động năm 2015.
Nguồn http://khoahoc.com.vn và WIKIPEDIA
snowangel27- Trung úy
- Tổng số bài viết : 194
Ngày nhập ngũ : 05/06/2011
Re: Sukhoi PAK FA T-50
đây là để đối đầu vs F22 đây mà
Scotty- Đại úy
- Tổng số bài viết : 373
Ngày nhập ngũ : 28/05/2011
Re: Sukhoi PAK FA T-50
Quảng cáo cái tàng hình của em này có khả năng đánh lừa cả mắt người và các thiết bị nhận diện quang học nhưng nghe có vẻ ảo wa!!!
snowangel27- Trung úy
- Tổng số bài viết : 194
Ngày nhập ngũ : 05/06/2011
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|